Màu pastel là gì? Gam màu được phác hoạ từ vẻ đẹp của thiên nhiên

Màu pastel đang dần trở thành xu hướng mới trong thiết kế thời trang cũng như thiết kế nội thất nhà ở trong mùa hè năm nay. Mời bạn cùng FUJICOLOR tìm hiểu rõ hơn về tông màu pastel là gì và lý do nào mà gam màu này đang dần trở thành xu hướng trong thiết kế năm nay! Ngoài ra FUJICOLOR sẽ cho bạn những gợi ý thú vị cho không gian sống nhẹ nhàng, tinh tế. Những hình ảnh thiết kế nội thất dưới đây có thể làm đốn tim khách hàng đấy.

1. Màu pastel gồm có các màu gì?

Việc sử dụng màu pastel trong các lĩnh vực như thời trang, hội họa, phụ kiện… ngày càng phổ biến. Xu hướng sơn phòng khách màu pastel trong những năm gần đây cũng đang dần trở nên thịnh hành hơn với sự ra đời của hàng loạt những kiến trúc mới lạ, độc đáo. Gam màu pastel hay còn gọi là màu phấn được cho là sự pha loãng của những tông màu mang tính nóng nhằm cho ra đời các tông màu nhạt, dịu nhẹ, mang hơi hướng “phấn”. Ngoài ra, màu pastel còn được gọi là “Muted Colors”. Tone màu thể hiện được vẻ đẹp tinh khiết, nhẹ nhàng, mang tới cho người xem cảm giác yên bình.

Những tông màu pastel quen thuộc.
Những tông màu pastel quen thuộc.

Màu pastel thực chất có rất nhiều gam màu. Những tone màu nhạt đem lại cho người nhìn cảm giác dịu mắt và mát mẻ. Khi kết hợp nhiều gam màu pastel lại với nhau sẽ cho hiệu ứng thị giác tốt hơn. Hai tone màu chính là tone màu ấm áp và tone màu dịu mát thiếu vị ngữ.

Gam màu pastel ấm áp.

Gam màu ấm là những màu được tạo nên từ những màu chính là đỏ, da cam, vàng. Những màu này thường gợi lên sự liên tưởng về nhiệt độ cao và sự ấm cúng. Do đó với những người muốn không gian của gia đình mình trở nên ấm áp hơn, nổi bật hơn có thể cân nhắc sử dụng gam màu nóng này. Những gam màu pastel ấm lần lượt là:

  • Vàng pastel (vàng sáng).
  • Xanh bơ.
  • Cam pastel (Cam đào).
  • Tím pastel.
  • Đen pastel.
  • Đỏ pastel.

Gam màu pastel mát mẻ, tươi mới.

Gam màu mát là những gam màu mang đến cảm giác dịu nhẹ, với những màu nổi bật như xanh da trời, xanh lá cây, tím nhạt… Trong thiết kế nội thất, những gam màu này thường sử dụng cho những không gian có diện tích nhỏ hẹp. Với mục đích tạo hiệu ứng mở rộng diện tích, giúp căn nhà trở nên rộng rãi, thông thoáng hơn. Những gam màu pastel mát lần lượt là:

  • Tím pastel (Tím Lavender).
  • Xanh lá pastel (Xanh Mint).
  • Pastel xanh dương (Xanh da trời).
  • Xanh pastel (Xanh nước biển).
  • Hồng pastel (Hồng phấn).

2. Cách chọn màu sơn phòng khách phù hợp.

Để không gian phòng khách nổi bật thì màu sơn có vai trò quan trọng. Vậy làm cách nào để chọn được màu sơn ưng ý nhất. Do đó, trong quá trình chọn màu sơn cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Khi sơn phòng khách có diện tích nhỏ hẹp nên ưu tiên màu sơn sáng như trắng, vàng nắng, xám pastel… là những gam màu giúp căn phòng trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn.
  • Khi sơn phòng khách diện tích rộng thì bạn có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên vẫn nên chọn gam màu trung tính kết hợp với màu lạnh để không gian ấm cúng hơn.

Sơn phòng khách với gam màu pastel xanh dương.

Phòng khách với tone màu xanh dương pastel cùng phụ kiện mang màu sắc mát mẻ sẽ đem lại cảm giác tinh tế và sang trọng cho căn phòng của bạn, phong cách thiết kế này phù hợp với những người yêu thích sự trẻ trung, mát mẻ mà màu sắc này mang lại.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xanh dương pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xanh dương pastel.

Bằng việc kết hợp với màu trắng, vốn là màu sắc có đặc tính mang lại sự bình tĩnh, thoải mái và hy vọng. Sức sống của sắc xanh dương pastel đã được cộng hưởng khiến cho căn phòng như một loại thuốc thực sự làm dịu đi tâm trí của bạn và hơn hết là nó thể hiện sự trầm , ấm áp của gia chủ.

Sơn phòng khách với gam màu pastel xanh mint.

Là sự kết hợp của màu xanh lá cây với màu xanh nước da trời, màu pastel xanh mint mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu phù hợp với những người khôn ngoan, đề cao phẩm giá hoặc đáng tin cậy.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xanh mint pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xanh mint pastel.

Không chỉ thế mà màu pastel xanh mint còn mang đến nguồn sống tươi mới, thoáng đãng, không kém phần hiện đại cho không gian tiếp khách của bạn. Sắc màu này gợi cảm giác dịu mát, trong trẻo, góp phần giải nhiệt cho khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Nó kết hợp hài hòa giữa các gam màu khác nhau, đặc biệt làm nền để giúp nổi bật hơn những vật dụng nội thất trong phòng khách.

Sơn phòng khách với gam màu pastel màu hồng.

Nhẹ nhàng và dịu dàng, hồng pastel là màu của sự thấu hiểu. Nó thúc đẩy sự nhạy cảm và mang đến cảm giác thoải mái trong những thời điểm cảm xúc thay đổi. Sử dụng màu hồng nhạt trong căn phòng ngủ sẽ giúp tăng sự trẻ trung, mềm mại, nữ tính cho không gian. Cách thiết kế này phù hợp với người yêu thích sự nhẹ nhàng, lãng mạn bởi tone màu này là tượng trưng cho tình yêu thương và sự thấu hiểu vô điều kiện.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu hồng pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu hồng pastel.

Ngoài ra, màu hồng pastel còn là sự kết hợp của màu hồng và màu trắng, cả hai màu đều thêm một chút gì đó của bản thân vào đặc điểm của nó. Đó là tình yêu thương, thấu hiểu từ màu hồng, được làm mềm mại với sự tinh khiết và cởi mở của màu trắng.

Sơn phòng khách với gam màu pastel vàng nắng.

Một chút ấm áp của nắng sớm tinh mơ sẽ tràn vào phòng khách của bạn với thiết kế nội thất dùng tone vàng nắng pastel làm nền, kết hợp hoàn hảo với hoạ tiết trang trí trên tường cùng phụ kiện cùng tông vàng nhưng sắc đậm hơn sẽ mang đến một không gian tiếp khách vô cùng ấm áp.

Cách thiết kế này có thể truyền được sự ấm áp của nắng: giúp cơ thể thư giãn, thoải mái nhờ tác động đến hệ thần kinh xoa dịu tâm trạng lo lắng, căng thẳng cho gia chủ qua đó giúp bạn đạt được hiệu quả tối đa trong công việc.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu vàng nắng pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu vàng nắng pastel.

Sơn phòng khách với gam màu pastel tone xám.

Không gian tiếp khách có tone màu chủ đạo là màu xám pastel. Nội thất trong phòng có thể là có màu sáng hoặc gỗ để giúp tạo điểm nhấn hơn cho căn phòng. Tone xám pastel và những màu sắc tươi sáng khi kết hợp với nhau sẽ không quá nổi bật nhưng cũng không quá trầm tối, vừa đủ để có thể tạo cảm giác bắt mắt cho người nhìn.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xám pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xám pastel.

Cách thiết kế nội thất này sẽ giúp cho căn phòng của bạn trông sang trọng, tinh tế hơn do đó phù hợp với những người yêu thích phong cách hiện đại nhưng lại không kém phần nhẹ nhàng và lịch lãm.

Sơn phòng khách với gam màu pastel cam.

Phòng khách màu cam pastel sẽ mang lại cảm giác năng động tươi vui mỗi sáng cho một ngày làm việc đầy hứng khởi. Phong cách thiết kế nội thất đầy năng động này thích hợp với những người hướng ngoại, mang trong mình một ngọn lửa nhiệt huyết luôn cháy bỏng trong công việc do tone màu cam pastel được nghiên cứu là làm tăng lượng oxy trong não giúp kích thích hoạt động thần kinh.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu cam pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu cam pastel.

Màu cam pastel còn mang ý nghĩa là sự kết hợp của màu cam đầy năng lượng và màu trắng chói lóa tươi vui. Tone cam pastel đem lại niềm vui, sự ấm áp của ánh nắng mặt trời, của mùa thu lá vàng rơi miền nhiệt đới cho không gian tiếp khách của bạn.

Sơn phòng khách với gam màu pastel tím.

Một căn phòng khách màu tím pastel luôn là sự lựa chọn phù hợp dành cho phái nữ không chỉ bởi sự nữ tính mà nó mang lại mà còn là đại diện cho sự thủy chung vốn là một nét đẹp ẩn sâu trong tâm hồn người phụ nữ giàu nội tâm. Đặc biệt hơn, màu tím pastel nhẹ nhàng tuy không tạo hiệu ứng thị giác mạnh như những màu sắc nổi bật khác nhưng vẫn luôn chiếm được sự ưu ái của người nhìn do sự nữ tính, lãng mạn mà chúng có thể mang đến cho không gian nghỉ ngơi của bạn.

Sơn phòng khách với gam màu pastel xanh oliu.

Phòng khách màu xanh oliu pastel sẽ mang lại cảm giác thư giãn tuyệt vời. Với gam màu pastel nhẹ nhàng pha chút lãng mạn kết hợp cùng sàn có gam màu sáng tạo ra sự cân bằng cho không gian. Màu xanh oliu pastel là tuyệt vời để kết hợp thiết kế phẳng hoặc các tùy chọn thiết kế táo bạo khác cho không gian tiếp khách của bạn.

Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xanh oliu pastel.
Ý tưởng thiết kế phòng khách sơn màu xanh oliu pastel.

Cách thiết kế này phù hợp với những người yêu thích thiên nhiên, gam màu này là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách cổ điển mộc mạc và sự sang trọng quý phái do màu xanh oliu pastel được xem là đại diện của sự tinh tế và sạch sẽ, tượng trưng cho hy vọng, sự sinh thành và đổi mới nên đặc biệt được ưa chuộng bởi phái nữ do sắc thái dịu nhẹ, lãng mạn, không quá gay gắt hay u tối.

3. Một số gợi ý sơn phòng khách màu pastel nhẹ nhàng, độc đáo khác.

Ngoài những gợi ý bên trên, bạn có thể tham khảo qua ý tưởng sơn phòng khách màu pastel dưới đây để chọn được màu sơn phù hợp nhất nhé:

Màu sơn xanh dương pastel mang lại không gian thoải mái, mát mẻ.
Màu sơn xanh dương pastel mang lại không gian thoải mái, mát mẻ.
Bạn có thể chọn tông màu trắng off-white nếu muốn nới rộng không gian phòng khách.
Bạn có thể chọn tông màu trắng off-white nếu muốn nới rộng không gian phòng khách.
Tông màu da pastel mang lại một không gian phòng khách cổ điển.
Tông màu da pastel mang lại một không gian phòng khách cổ điển.
Tông màu mint và xanh pastel mang lại một không gian mát mẻ thu hút mọi ánh nhìn.
Tông màu mint và xanh pastel mang lại một không gian mát mẻ thu hút mọi ánh nhìn.

Những mẫu thiết kế trên đã sử dụng phong cách hiện đại mang tới sự gọn gàng và tiện lợi. Phần mảng pastel đã được tận dụng để mang tới những điểm nhấn, sức sống cũng như giúp không gian không bị trống trải và đơn điệu. Căn phòng khách của bạn sẽ thu hút mọi người từ ánh nhìn đầu tiên bởi những món đồ nội thất có màu pastel luôn có xu hướng nổi bật do màu sắc này thuộc gam màu tươi sáng. Vì thế, nó phù hợp với những phòng khách có phong cách hiện đại, trẻ trung, tươi mới. Có vô vàn tone màu pastel cây cho bạn lựa chọn. Bạn hãy chọn cho phòng khách của mình một màu sắc phù hợp nhất với không gian tiếp khách của mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.